Những lưu ý khi kiểm tra lốp ô tô

  22/06/2017

Lốp xe là một chi tiết nhạy cảm và có thể gây nên những tai nạn thảm khốc nếu không biết chăm sóc, kiểm tra lốp đúng cách.

kiểm tra lốp

Các lốp xe thường có thông tin về mức áp suất khuyến nghị bởi nhà sản xuất

Lốp xe bơm sai áp suất có thể gây ra tình trạng mài mòn lốp quá nhanh, tiêu tốn nhiên liệu hoặc tồi tệ hơn là nổ lốp, gây mất an toàn. Do vậy, cần có một sự nhận thức đúng đắn về mức áp suất tiêu chuẩn, đặc biệt là trong mùa hè, để đảm bảo an toàn hoạt động cho xe.

Áp suất do nhà sản xuất khuyến nghị Thông thường, thông tin về áp suất (được khuyến nghị bởi nhà sản xuất) của lốp xe thường xuất hiện trong hướng dẫn sử dụng xe hoặc trên miếng decal dán vào cửa/bệ cửa xe. Con số này thường được thể hiện bằng PSI, KPa hay Bar và thường là mức áp suất tối đa.

Mỗi xe đều có mức áp suất khuyến nghị khác nhau, do đó, người sử dụng nên dựa vào thông số do nhà sản xuất cung cấp để thực hiện việc bơm hơi cho xe.

1 PSI (Pound per square inch) = 6,895 KPa. Trong đó, 1 KPa = 1.000 Pa = 1.000 kg/cm2. Trong đó, 1 KPa = 0,01 Bar. PSI, KPa hay Bar là những đơn vị đo áp suất phổ biến trên các sách hướng dẫn sử dụng hoặc đồng hồ đo áp suất.

Phần lớn sedan, MPV hay xe pickup cỡ nhỏ, chỉ số áp suất tiêu chuẩn thường ở mức 27 - 32 PSI. Một số mẫu xe sử dụng các loại lốp đặc biệt có thể có mức áp suất lốp lên tới 40 PSI.

Với một số xe SUV hay pickup cỡ lớn, thông số áp suất tiêu chuẩn có thể lớn hơn 4 - 8 PSI, và có thể đạt mức 45 PSI.

Áp suất ghi trên thành lốp

Mức áp suất ghi trên hành lốp là mức áp suất tối đa mà loại lốp bạn đang sử dụng có thể chịu được. Nên lưu ý, đây không phải là mức áp suất tối ưu cho vận hành.

Áp suất lý tưởng

Áp suất được ghi trên bệ cửa là áp suất mà nhà sản xuất khuyến nghị. Do đó, áp suất thực tế của lốp cần được bù trừ với phần áp suất do khối lượng hàng hóa/người ngồi trên xe gây ra. Thông thường, giảm mức áp suất khuyến nghị đi 10 - 15% sẽ là mức áp suất hợp lý.

Bơm lốp thêm vài PSI (so với mức lý tưởng) sẽ khiến lốp xe căng hơn, xe xóc hơn, cảm giác giá kém đi nhưng cũng tiết kiệm xăng hơn. Ngược lại, giảm áp suất lốp vài PSI sẽ khiến lốp non hơn, đỡ xóc hơn những cũng mòn nhanh hơn và mang lại cảm giác lái tốt hơn (do bề mặt lốp tiếp xúc với đường nhiều hơn).

Người dùng có thể cân đối giữa hai mặt này để lựa chọn một áp suất lý tưởng cho mình. Ngoài ra cũng cần lưu ý, mức áp suất lốp khuyến nghị là mức áp suất khi lốp ở trạng thái lạnh - khi xe đã dừng lại được một khoảng thời gian dài, bề mặt lốp không nóng.

Điều chỉnh áp suất lốp theo mùa

Điều đầu tiên cần ghi nhớ là không nên chỉ dựa vào nhãn quan để đánh giá mức áp suất lốp. Đặc biệt với xu hướng lốp xe ngày càng trở nên mỏng hơn, dùng mắt thường để đánh giá áp suất lốp là rất khó.

Tiếp đó, trong mùa hè, nhiệt độ cao, không khí giãn nở nhiều hơn thông thường, nên bơm lốp non hơn mức lý tưởng một chút để đảm bảo khi lốp xe nóng lên, áp suất cũng không quá mức chịu đựng của thành lốp.

Ngược lại, trong mùa đông, nên bơm áp suất lốp vừa đủ để khi lốp nóng lên, áp suất bên trong vẫn đạt mức lý tưởng.

Thời điểm kiểm tra áp suất lốp

Thông thường, để đảm bảo an toàn, bạn nên kiểm tra áp suất lốp mỗi lần đổ xăng hoặc mỗi 30 ngày. Ngoài ra, khi nhiệt độ có biến đổi đột ngột, cũng nên kiểm tra áp suất lốp để điều chỉnh.

Thêm vào đó, ngay cả trong trường hợp xe không di chuyển và lốp xe mới, áp suất cũng bị giảm khoảng 0,7 PSI/tháng. Do đó, trong trường hợp quá lâu không sử dụng xe, chúng ta cũng nên kiểm tra và tăng/giảm áp suất lốp cho phù hợp.

Cách kiểm tra nhanh áp suất lốp

Như đã đề cập, với một số loại lốp mỏng như hiện nay, việc dùng mắt thường để kiểm tra là không thực sự hiệu quả. Tuy nhiên, với một số loại lốp “béo”, kiểm tra bằng mắt cũng có thể phát hiện ra tình trạng của lốp.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra tình trạng của lốp bằng cách xem bề mặt lốp.

Bơm lốp bằng khí nitrogen

Thực tế bơm lốp bằng nitrogen chỉ là bơm lốp bằng không khí đã được làm khô và loại bỏ oxy. Dù nitrogen khó bị thất thoát hơn không khí nói chung, nhưng chúng vẫn có thể thoát ra khỏi lốp xe theo nhiều đường (ví dụ như khi lốp xe quá nóng, bề mặt lốp bị căng ra và để thoát bớt nitrogen ra ngoài).

Do đó, kể cả trong trường hợp bơm lốp xe bằng khí nitrogen, người lái xe cũng nên kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng áp suất lốp mỗi khi đi xa.

Eridan.vn (nguồn tapchigiaothong)

Tin tức mới Xem tất cả

5 dấu hiệu cần thay lốp

Nếu như những chiếc lốp ở xe của bạn xuất hiện 1 trong 5 dấu hiệu dưới đây, bạn cần phải thay thế chúng ngay để đảm bảo an toàn.

Xe bị nổ lốp xử lí thế nào?

Nhiều người hỏi, làm thế nào để biết năm sản xuất lốp xe? Nếu để ý một chút, bạn sẽ kiểm tra được một cách dễ dàng ngay trên thành lốp.

Vì sao lốp ô tô bị xuống hơi vào mùa đông?

Dưới đây là lý do khiến nhiều người thấy xe hơi bật đèn cảnh báo áp suất lốp (nếu có) hoặc lốp ô tô có vẻ xẹp hơn bình thường vào mùa đông. Vào mùa đông, nhiều người có thể thấy đèn cảnh báo áp suất lốp ở mức thấp xuất hiện trên bảng táp-lô hoặc đơn giản

Ích lợi của lốp ôtô không săm

Hiện tại tất cả các loại xe con trên thị trường đều đã sử dụng lốp không săm. Tuy nhiên, không hẳn ai cũng biết những tiện lợi mà lốp không săm có thể mang lại.

Lốp và độ êm ái của xe

Hệ thống treo hầu như không tác động nhiều tới độ êm ái khi xe chuyển động mà chính thiết kế lốp với độ dầy thành lốp và độ căng của lốp mới tác động mạnh nhất tới cảm giác này.

Công nghệ cảnh báo hỏng lốp

Các nhà nghiên cứu tại trường đại học Purdue - Ấn Độ đang thử nghiệm lốp xe thông minh được thiết kế để cảnh báo người lái về các điểm yếu trong lốp có thể dẫn tới nổ lốp hoặc xì hơi trước khi chúng xảy ra

Lốp xe ôtô chống xì hơi

Lốp bị xì hơi không những gây phiền phức mà còn nguy hiểm khi bạn đang lái xe ôtô với tốc độ cao. Bạn sẽ không phải lo lắng, nếu xe trang bị lốp Run-flat - lốp chống xì hơi.

Học các thông số về lốp xe ô tô

Lốp xe có một ảnh hưởng không nhỏ tới tính năng vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu cho xe. Bởi vậy, nắm rõ những thông số về lốp là một điều cần thiết với bất kỳ ai đang sử dụng ô tô.